தாவீது-சாலமன் காலத்தின் ஜெருசலேம் ஒரு கால்பந்து மைதான அளவில் தான் இருந்தது
ஆம், தொல்பொருள் ஆய்வுகளின்படி, தாவீது மற்றும் சாலமன் காலத்தில் (கி.மு. 10ஆம் நூற்றாண்டு) எருசலேம் ஒரு மிகச் சிறிய நகரமாகவே இருந்தது, அதன் அளவு தோராயமாக ஒரு கால்பந்து மைதானத்தின் அளவுக்கு (சுமார் 10-12 ஏக்கர்) இருந்ததாக மதிப்பிடப்படுகிறது. இது பைபிள் உள்ளிட்ட இலக்கிய ஆதாரங்களில் எருசலேம் ஒரு பெரிய, செல்வாக்கு மிக்க நகரமாக சித்தரிக்கப்பட்டதற்கு மாறாக உள்ளது. கீழே இதற்கான விவரங்கள் தமிழில் அளிக்கப்பட்டுள்ளன:
தாவீது-சாலமன் காலத்தில் எருசலேமின் அளவு தொல்பொருள் ஆதாரங்கள்: தொல்பொருள் ஆய்வாளர்களான இஸ்ரேல் பிங்கெல்ஸ்டைன் (Israel Finkelstein) மற்றும் ஹில்லெல் கெவா (Hillel Geva) ஆகியோரின் ஆய்வுகளின்படி, கி.மு. 10ஆம் நூற்றாண்டில் எருசலேம் ஒரு சிறிய மலைப்பாங்கான குடியிருப்பாகவே இருந்தது. இது முக்கியமாக "தாவீதின் நகரம்" (City of David) என்று அழைக்கப்படும் பகுதியை உள்ளடக்கியது. இந்த நகரின் பரப்பளவு சுமார் 10-12 ஏக்கராக (4-5 ஹெக்டேர்) இருந்தது, இது ஒரு நவீன கால்பந்து மைதானத்தின் அளவுக்கு (சுமார் 1.76 ஏக்கர்) ஒப்பிடத்தக்கது, ஆனால் சற்று பெரியது. எருசலேமின் மையப் பகுதி, கிஹோன் நீரூற்றுக்கு (Gihon Spring) அருகில் அமைந்திருந்தது, இது நகரின் முக்கிய நீர் ஆதாரமாக இருந்தது. கட்டுமானங்கள் மற்றும் மக்கள்தொகை: கட்டுமானங்கள்: தாவீது-சாலமன் காலத்தில் எருசலேமில் பெரிய அளவிலான கட்டுமானங்கள் இருந்ததற்கு தொல்பொருள் ஆதாரங்கள் மிகக் குறைவு. பைபிளில் குறிப்பிடப்படும் சாலமனின் பிரமாண்டமான கோவில் மற்றும் அரண்மனைகள் குறித்து தொல்பொருள் ஆதாரங்கள் இல்லை. இருப்பினும், சில ஆய்வாளர்கள் இந்தக் காலத்தில் சிறிய மத மையங்கள் அல்லது நிர்வாகக் கட்டிடங்கள் இருந்திருக்கலாம் எனக் கருதுகின்றனர். மக்கள்தொகை: இந்தக் காலத்தில் எருசலேமின் மக்கள்தொகை 500 முதல் 1,000 வரை இருந்திருக்கலாம் என்று மதிப்பிடப்படுகிறது. இது நகரின் சிறிய அளவு மற்றும் குறைந்த குடியிருப்பு அடர்த்தியை பிரதிபலிக்கிறது. புவியியல் மற்றும் சுற்றுச்சூழல்: எருசலேம் ஒரு மலைப்பாங்கான பகுதியில் அமைந்திருந்ததால், அதன் வளர்ச்சி புவியியல் காரணிகளால் கட்டுப்படுத்தப்பட்டது. குறைந்த வளமான மண் மற்றும் நீர் ஆதாரங்களின் பற்றாக்குறை ஆகியவை பெரிய மக்கள்தொகையை தாங்குவதற்கு தடையாக இருந்தன. கிஹோன் நீரூற்று ஒரு முக்கிய நீர் ஆதாரமாக இருந்தாலும், அது ஒரு சிறிய மக்கள்தொகையை மட்டுமே தாங்கக்கூடியதாக இருந்தது. பைபிள் மற்றும் தொல்பொருள் ஆதாரங்களுக்கு இடையே முரண்பாடு: பைபிள் கூற்றுகள்: பைபிளில் (1 மன்னர்கள் மற்றும் 2 நாளாகமம்), தாவீது மற்றும் சாலமன் காலத்தில் எருசலேம் ஒரு பெரிய, செல்வாக்கு மிக்க தலைநகராகவும், சாலமனின் கோவில் ஒரு பிரமாண்டமான கட்டுமானமாகவும் சித்தரிக்கப்படுகிறது. இது எருசலேமை ஒரு பரந்து விரிந்த நகரமாகக் காட்டுகிறது. தொல்பொருள் ஆய்வுகள்: ஆனால், தொல்பொருள் ஆய்வுகள் இந்தக் கூற்றுகளை ஆதரிக்கவில்லை. கி.மு. 10ஆம் நூற்றாண்டில் எருசலேம் ஒரு சிறிய, முக்கியத்துவம் குறைந்த நகரமாகவே இருந்தது. பெரிய கோவில் அல்லது அரண்மனைகளுக்கு தொல்பொருள் ஆதாரங்கள் இல்லை, இது பைபிள் கூற்றுகளை மிகைப்படுத்தலாகக் கருத வைக்கிறது. தொல்பொருள் ஆய்வுகளின் முக்கிய கண்டுபிடிப்புகள்: தாவீதின் நகரம்: தாவீதின் நகரப் பகுதியில் மேற்கொள்ளப்பட்ட அகழ்வாராய்ச்சிகள், சிறிய குடியிருப்புகள், எளிமையான கட்டுமானங்கள் மற்றும் பாதுகாப்பு சுவர்களை மட்டுமே காட்டுகின்றன. இவை எருசலேமின் சிறிய அளவை உறுதிப்படுத்துகின்றன. படிக்கட்டு கட்டுமானம் (Stepped Stone Structure): தாவீதின் நகரத்தில் காணப்படும் இந்த கட்டுமானம், கி.மு. 10ஆம் நூற்றாண்டுக்கு முந்தையதாக இருக்கலாம் என்று சிலர் கருதினாலும், இது ஒரு பெரிய நகரத்தின் அடையாளமாக இல்லை. ரமத் ரஹேல் மற்றும் பிற பகுதிகள்: எருசலேமை விட அருகிலுள்ள ரமத் ரஹேல் (Ramat Rahel) போன்ற பகுதிகள் இந்தக் காலத்தில் முக்கிய நிர்வாக மையங்களாக இருந்தன, இது எருசலேமின் குறைந்த செல்வாக்கை வெளிப்படுத்துகிறது. முக்கிய முடிவுகள் தாவீது-சாலமன் காலத்தில் எருசலேம் ஒரு கால்பந்து மைதானத்தின் அளவுக்கு (10-12 ஏக்கர்) ஒத்த சிறிய நகரமாக இருந்தது. மக்கள்தொகை 500-1,000 வரை இருந்திருக்கலாம், மேலும் பெரிய கட்டுமானங்கள் அல்லது பிரமாண்டமான கோவில்களுக்கு தொல்பொருள் ஆதாரங்கள் இல்லை. பைபிளில் எருசலேமின் முக்கியத்துவம் மிகைப்படுத்தப்பட்டிருக்கலாம், ஆனால் தொல்பொருள் ஆதாரங்கள் அதை ஒரு சிறிய, மலைப்பாங்கான குடியிருப்பாகவே காட்டுகின்றன. கிஹோன் நீரூற்று மற்றும் புவியியல் காரணிகள் எருசலேமின் வளர்ச்சியை கட்டுப்படுத்தின. ஆதாரங்களின் பகுப்பாய்வு முந்தைய ஆதாரங்களை (https://www.biblicalarchaeology.org மற்றும் https://www.academia.edu) அடிப்படையாகக் கொண்டு:
Biblical Archaeology: ஹில்லெல் கெவாவின் ஆய்வு, எருசலேமின் சிறிய அளவையும், குறைந்த மக்கள்தொகையையும் வலியுறுத்துகிறது. கி.மு. 10ஆம் நூற்றாண்டில் எருசலேம் ஒரு சிறிய மத மையமாகவே இருந்தது. Academia.edu (கெவாவின் ஆய்வு): தாவீது-சாலமன் காலத்தில் எருசலேமின் குறைந்தபட்ச மக்கள்தொகை மற்றும் அளவை உறுதிப்படுத்துகிறது. இலக்கிய ஆதாரங்களை விட தொல்பொருள் ஆதாரங்களுக்கு முன்னுரிமை அளிக்கப்படுகிறது. முடிவு: தாவீது-சாலமன் காலத்தில் எருசலேம் ஒரு கால்பந்து மைதான அளவில் மட்டுமே இருந்தது, இது அதன் வரலாற்று முக்கியத்துவத்தை மறுபரிசீலனை செய்ய வைக்கிறது.
5ஆம் நூற்றாண்டு BCEயில் எருசலேமின் மக்கள்தொகை: தொல்பொருள் ஆய்வுகளின் விவரங்கள் (Tamil)
தொல்பொருள் ஆய்வுகளின்படி, கி.மு. 5ஆம் நூற்றாண்டில் (Persian period) எருசலேமின் மக்கள்தொகை 1,000-க்கும் குறைவாக இருந்ததாக மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது. இந்தக் குறைந்த மக்கள்தொகை மதிப்பீடு, புனித நகரத்தின் வரலாற்று மற்றும் மத முக்கியத்துவத்தால் பெரும்பாலும் உயர்ந்து கூறப்பட்ட முந்தைய மதிப்பீடுகளை விட வேறுபட்டது. இந்தக் கட்டுரை, எருசலேமின் மக்கள்தொகை குறித்து தொல்பொருள் ஆய்வாளர் ஹில்லெல் கெவா (Hillel Geva) வெளியிட்ட குறைந்தபட்ச மதிப்பீட்டை (Minimalist View) ஆராய்கிறது. மேலும், இந்த ஆய்வு https://www.biblicalarchaeology.org மற்றும் https://www.academia.edu இல் உள்ள ஆவணங்களை அடிப்படையாகக் கொண்டு விளக்கப்பட்டுள்ளது.
1. எருசலேமின் மக்கள்தொகை மதிப்பீடு: கி.மு. 5ஆம் நூற்றாண்டு
- தொல்பொருள் ஆதாரங்கள்: ஹில்லெல் கெவாவின் ஆய்வின்படி, எருசலேமின் மக்கள்தொகை மதிப்பீடு தொல்பொருள் கண்டுபிடிப்புகளை அடிப்படையாகக் கொண்டது, மாறாக இலக்கிய ஆதாரங்களை அல்ல. கி.மு. 5ஆம் நூற்றாண்டில் (பாரசீக காலம்), எருசலேம் ஒரு சிறிய நகரமாகவே இருந்தது, மக்கள்தொகை 1,000-க்கும் குறைவாக இருந்தது. இஸ்ரேல் பிங்கெல்ஸ்டைன் (Israel Finkelstein) போன்றவர்கள் இதை இன்னும் குறைவாக, 400-500 என்று மதிப்பிட்டுள்ளனர்.
- காரணங்கள்:
- புவியியல் மற்றும் சுற்றுச்சூழல்: எருசலேமின் மலைப்பகுதி சூழல் மற்றும் குறைந்த வளமான மண் (low carrying capacity) மக்கள்தொகை வளர்ச்சியை கட்டுப்படுத்தியது.
- பாபிலோனிய அழிவு: கி.மு. 586-ல் பாபிலோனியர்களால் எருசலேம் அழிக்கப்பட்ட பின்னர், நகரம் மீண்டும் கட்டப்படுவதற்கு நீண்ட காலம் எடுத்தது. பாரசீக காலத்தில் (கி.மு. 539-332) நகரம் மெதுவாக மீண்டெழுந்தாலும், மக்கள்தொகை குறைவாகவே இருந்தது.
- குடியிருப்பு அளவு: கெவாவின் கூற்றுப்படி, இந்தக் காலத்தில் எருசலேம் 12 ஏக்கர் பரப்பளவில் மட்டுமே மக்கள் வசித்தனர், இது மிகச் சிறிய பரப்பாகும்.
- புவியியல் மற்றும் சுற்றுச்சூழல்: எருசலேமின் மலைப்பகுதி சூழல் மற்றும் குறைந்த வளமான மண் (low carrying capacity) மக்கள்தொகை வளர்ச்சியை கட்டுப்படுத்தியது.
2. தொல்பொருள் ஆய்வின் முக்கிய கண்டுபிடிப்புகள்
- குறைந்த குடியிருப்பு அடர்த்தி: எருசலேமின் மத மற்றும் அரசியல் முக்கியத்துவம் இருந்தபோதிலும், நகரத்தின் வெவ்வேறு பகுதிகளின் குடியிருப்பு அமைப்பு (urban composition) ஆய்வு, மக்கள்தொகை மிகவும் குறைவாக இருந்ததை உறுதிப்படுத்துகிறது. கெவா, மக்கள்தொகை அடர்த்தி கணக்கீட்டை (density coefficient) பயன்படுத்துவது எருசலேமுக்கு பொருந்தாது என்று வாதிடுகிறார், ஏனெனில் நகரத்தின் தனித்துவமான வரலாறு இதை அனுமதிக்கவில்லை.
- குறைவான கட்டுமானங்கள்: கி.மு. 5ஆம் நூற்றாண்டில் எருசலேமில் குறிப்பிடத்தக்க கட்டுமானங்கள் அல்லது பெரிய குடியிருப்பு வளாகங்கள் காணப்படவில்லை. இது மக்கள்தொகை குறைவாக இருந்ததற்கு ஆதாரமாக அமைகிறது.
- கிஹோன் நீரூற்று (Gihon Spring): எருசலேமின் முக்கிய நீர் ஆதாரமான கிஹோன் நீரூற்று, நகரத்தின் மக்களுக்கு ஆண்டு முழுவதும் நீர் வழங்கியது. ஆனால், இந்த நீரூற்று ஒரு சிறிய மக்கள்தொகையை மட்டுமே தாங்கக்கூடியதாக இருந்தது.
3. முந்தைய மதிப்பீடுகளுடன் ஒப்பீடு
- அதிகப்படுத்தப்பட்ட மதிப்பீடுகள்: முந்தைய ஆய்வுகள், இலக்கிய ஆதாரங்களை (பைபிள் மற்றும் பிற வரலாற்று நூல்கள்) அடிப்படையாகக் கொண்டு, எருசலேமின் மக்கள்தொகையை பல்லாயிரங்களில் மதிப்பிட்டன. எடுத்துக்காட்டாக, சிலர் கி.மு. 5ஆம் நூற்றாண்டில் மக்கள்தொகை 2,000-5,000 என்று கூறினர். ஆனால், தொல்பொருள் ஆதாரங்கள் இந்த எண்ணிக்கைகளை ஆதரிக்கவில்லை.
- கெவாவின் குறைந்தபட்ச அணுகுமுறை: கெவா, இலக்கிய ஆதாரங்களின் மிகைப்படுத்தல்களை நிராகரித்து, தொல்பொருள் கண்டுபிடிப்புகளை மட்டுமே அடிப்படையாகக் கொண்டு மக்கள்தொகையை மதிப்பிடுகிறார். இதனால், அவரது மதிப்பீடு மிகவும் குறைவாக உள்ளது.
4. பாரசீக காலத்தில் எருசலேமின் நிலை
- மீள் கட்டுமானம்: பாபிலோனிய அழிவுக்குப் பின்னர், பாரசீக ஆட்சியின் கீழ் (கி.மு. 539 முதல்) எருசலேம் மெதுவாக மீண்டெழுந்தது. இரண்டாம் கோவில் (Second Temple) கட்டப்பட்டாலும், நகரம் ஒரு சிறிய மத மையமாகவே இருந்தது.
- ரமத் ரஹேல் (Ramat Rahel): கி.மு. 5ஆம் நூற்றாண்டில், எருசலேமை விட ரமத் ரஹேல் ஒரு முக்கிய பொருளாதார மற்றும் அரசியல் மையமாக இருந்தது. இது எருசலேமின் மக்கள்தொகை மற்றும் செல்வாக்கு குறைவாக இருந்ததற்கு ஆதாரமாக அமைகிறது.
5. ஆய்வின் முக்கியத்துவம்
- தொல்பொருள் அடிப்படை: கெவாவின் ஆய்வு, எருசலேமின் மக்கள்தொகையை மதிப்பிடுவதற்கு தொல்பொருள் ஆதாரங்களை மட்டுமே பயன்படுத்துவதன் மூலம், முந்தைய மிகைப்படுத்தப்பட்ட மதிப்பீடுகளை சவால் செய்கிறது.
- நகரின் அளவு: எருசலேமின் சிறிய அளவு மற்றும் குறைந்த குடியிருப்பு அடர்த்தி, இது ஒரு பெரிய மக்கள்தொகையை தாங்க முடியாத நகரமாக இருந்ததை உறுதிப்படுத்துகிறது.
- வரலாற்று முக்கியத்துவம்: மக்கள்தொகை குறைவாக இருந்தபோதிலும், எருசலேம் ஒரு முக்கிய மத மற்றும் கலாசார மையமாக இருந்தது, இது அதன் தனித்துவமான அந்தஸ்தை வெளிப்படுத்துகிறது.
ஆதாரங்களின் பகுப்பாய்வு
- https://www.biblicalarchaeology.org/daily/biblical-sites-places/jerusalem/ancient-jerusalem/:
- இந்தக் கட்டுரை, ஹில்லெல் கெவாவின் குறைந்தபட்ச மக்கள்தொகை மதிப்பீட்டை விவரிக்கிறது. கி.மு. 18ஆம் நூற்றாண்டு முதல் கி.பி. 70 வரை எருசலேமின் மக்கள்தொகை பல்லாயிரங்களுக்கு மேல் இருந்ததாக முந்தைய மதிப்பீடுகள் கூறினாலும், கெவா இதை 1,000-க்கும் குறைவாக மதிப்பிடுகிறார்.
- கி.மு. 5ஆம் நூற்றாண்டில் எருசலேம் ஒரு சிறிய நகரமாக இருந்தது, மேலும் பாபிலோனிய அழிவுக்குப் பின்னர் மீண்டெழுவதற்கு நீண்ட காலம் எடுத்தது.
- இந்த ஆவணம், எருசலேமின் புவியியல் மற்றும் சுற்றுச்சூழல் காரணிகள் மக்கள்தொகையை கட்டுப்படுத்தியதை உறுதிப்படுத்துகிறது.
- இந்தக் கட்டுரை, ஹில்லெல் கெவாவின் குறைந்தபட்ச மக்கள்தொகை மதிப்பீட்டை விவரிக்கிறது. கி.மு. 18ஆம் நூற்றாண்டு முதல் கி.பி. 70 வரை எருசலேமின் மக்கள்தொகை பல்லாயிரங்களுக்கு மேல் இருந்ததாக முந்தைய மதிப்பீடுகள் கூறினாலும், கெவா இதை 1,000-க்கும் குறைவாக மதிப்பிடுகிறார்.
- https://www.academia.edu/13037871/Jerusalems_Population_in_Antiquity_A_Minimalist_View_Tel_Aviv_41_2014_131_160:
- ஹில்லெல் கெவாவின் இந்த ஆய்வு, எருசலேமின் மக்கள்தொகையை மதிப்பிடுவதற்கு தொல்பொருள் கண்டுபிடிப்புகளை மட்டுமே பயன்படுத்துகிறது. இலக்கிய ஆதாரங்களை நம்புவது மிகைப்படுத்தலுக்கு வழிவகுக்கும் என்று அவர் வாதிடுகிறார்.
- கி.மு. 5ஆம் நூற்றாண்டில் எருசலேமின் மக்கள்தொகை 1,000-க்கும் குறைவாக இருந்தது, மேலும் நகரத்தின் குடியிருப்பு பகுதிகள் மிகவும் சிறியதாக இருந்தன.
- ரமத் ரஹேல் மற்றும் மற்ற புறநகர் பகுதிகளின் முக்கியத்துவம், எருசலேமின் குறைந்த செல்வாக்கை வெளிப்படுத்துகிறது.
- ஹில்லெல் கெவாவின் இந்த ஆய்வு, எருசலேமின் மக்கள்தொகையை மதிப்பிடுவதற்கு தொல்பொருள் கண்டுபிடிப்புகளை மட்டுமே பயன்படுத்துகிறது. இலக்கிய ஆதாரங்களை நம்புவது மிகைப்படுத்தலுக்கு வழிவகுக்கும் என்று அவர் வாதிடுகிறார்.
முடிவு
தொல்பொருள் ஆய்வுகளின்படி, கி.மு. 5ஆம் நூற்றாண்டில் எருசலேமின் மக்கள்தொகை 1,000-க்கும் குறைவாக இருந்தது, இது முந்தைய மிகைப்படுத்தப்பட்ட மதிப்பீடுகளை மறுக்கிறது. ஹில்லெல் கெவாவின் குறைந்தபட்ச அணுகுமுறை, தொல்பொருள் ஆதாரங்களை மட்டுமே அடிப்படையாகக் கொண்டு, எருசலேமின் சிறிய அளவு மற்றும் குறைந்த குடியிருப்பு அடர்த்தியை வெளிப்படுத்துகிறது. இந்த ஆய்வு, எருசலேமின் வரலாற்று மற்றும் மத முக்கியத்துவத்தை மறுபரிசீலனை செய்ய உதவுகிறது.
No comments:
Post a Comment